Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2021

QUẢNG CÁO KHI GIẢNG ĐẠO (Thứ Bảy 31 TN)

 






Có một giáo xứ nọ đang rất cần tiền để sửa chữa nhà thờ sau vài chục năm đã xuống cấp. Vị giám đốc của công ty có lẽ đọc được suy nghĩ của cha xứ nên bèn gặp ngài và có nhã ý mua lại vườn hoa của giáo xứ với giá cao.

Buổi hẹn hai người gặp nhau trong vườn hoa nhà thờ, và có cả một vị giáo dân trẻ đại diện đứng phía sau. Câu chuyện giữa cha xứ và vị giám đốc có vẻ rất hấp dẫn.

 Giám đốc trả giá:

 5 vạn đôla!

  Không được - cha xứ trả lời.

10 vạn đôla! - cha xứ chỉ im lặng.

 Thôi được, 50 vạn vậy nhé! - vị giám đốc nói lời cuối dứt khoát.

 Cha xứ vẫn không chấp thuận, vị giám đốc lắc đầu rút lui. Lúc này giáo dân trẻ vội bước đến trước mặt cha xứ và nói:

 Thưa cha, 50 vạn đôla là một con số không nhỏ đâu! Chúng ta có thể sửa chữa lại nhà thờ thật khang trang mà vẫn còn dư. Sao cha lại từ chối?

 Cha xứ điềm tĩnh với nụ cười hiền từ và nói:

Đúng vậy giá rất cao, nhưng con có biết ông ấy yêu cầu là gì không? Ông ấy đề nghị ta mỗi thánh lễ, sau bài giảng thì phải dùng lời lẽ nhẳm quảng cáo cho công ty của ông ta.

St.

 

Qua câu chuyện trên cho chúng ta thấy, cha xứ dứt khoát nói không với tiền của mà chọn Lời Chúa sống trong lòng giáo dân, mặc dầu giáo xứ đang rất cần tiền để khôi phục lại nhà thờ.

 

Nhìn lại cuộc sống hôm nay, con người luôn chạy theo sự nguy hại của đồng tiền. Dẫn đến tham nhũng khắp nơi. Có thể nói tham nhũng đang là cái tật khó cắt bỏ. Nó được ví như căn bệnh ung thư thời đại này! Tham nhũng cũng là đầu mối gây nên những điều bất chính khác. Có thể nói: tham nhũng như là nguyên nhân đệ nhất trong mọi nguyên nhân tiêu cực. Con người ngày nay chỉ biết nghĩ đến mình mà không biết cảm thương người khác. Chúa của họ là cái bụng, là đồng tiền, vì thế, họ tìm mọi cách để vươn lên chức nọ việc kia, hầu có cơ hội kiếm trác…

 

“Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được” (Lc 16, 9-15). Đó là Lời Chúa dạy chúng ta hôm nay. Mời gọi chúng ta hãy khởi đi từ chính mình để biết sống ngay thẳng, biết đặt cùng đích của chúng ta là Nước Trời để hướng tới. Còn tiền của thế gian chỉ là phương tiện phục vụ nhu cầu sống của chúng ta mà thôi. Có như thế, chúng ta mới trở thành người trung tín trong việc quản lý gia sản của Thiên Chúa qua vai trò là tôi tớ.



Phúc Âm: Lc 16, 9-15

“Nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân thật cho các con”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời. Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con.

“Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được”. Những người biệt phái là những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những điều đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người bảo các ông rằng: “Chính các ông là những kẻ phô trương mình là công chính trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa biết lòng các ông; bởi chưng điều gì cao sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm trước mặt Thiên Chúa”.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét