Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2021

MỘT HỌA SĨ VẼ QUỈ (Thứ Hai tuần 1 Mùa Vọng)

 




Xưa ở Pháp có một họa sĩ tài ba, ông không phải là người công giáo nhưng rất thích vẽ Đức Mẹ Maria.

Hễ bao giờ vẽ ảnh Đức Mẹ thì cũng vẽ một thằng quỷ nằm dưới chân, mà hình ảnh Mẹ đẹp bao nhiêu thì hình thằng quỷ lại xấu xa bấy nhiêu, vì thế quỷ giận lắm. Một Đêm nọ, họa sĩ nằm mơ thấy quỷ mắng trách:

-          Sao mày vẽ tao xấu xí quá vậy, còn vẽ Đức Mẹ thì quá đẹp như thế?

Quỷ còn đe nếu không chừa thói thiên tư đó, sẽ bị quật chết tươi.

Nhưng họa sĩ đã đối lại với quỉ:

-           Mày chẳng bao giờ khuyên bảo người ta được một lời lành, mà toàn là điều xấu dữ, vì thế hình mày xấu xa quả là xứng đáng.

 Thức dậy, họa sĩ lại quyết vẽ ảnh Đức Mẹ đẹp hơn và hình quỷ xấu xa hơn. Một lần, cha sở của một nhà thờ thuê họa sĩ vẽ ảnh Đức Mẹ trên cửa nhà thờ trên cao, phải bác giàn giáo mới vẽ nổi. Quỷ lợi dụng dịp may để báo thù, liền làm cơn gió lốc thổi mạnh giật sập giàn giáo họa sĩ đang đứng vẽ, làm ông té nhào xuống.

Trong lúc nguy nan đó ông ngước mắt lên, trông ảnh Đức Mẹ mình đang vẽ trên nóc của nhà thờ và kêu : "Lạy Đức Mẹ, xin cứu giúp con."

Đức Mẹ không thể bỏ rơi kẻ trông cậy Người, liền nâng đỡ họa sĩ không bị hề hấn gì, dù một chút trầy xướt cũng không có. Ông đã quỳ gối xuống khóc và tạ ơn Đức Mẹ.

St.

 

Câu chuyện của họa sĩ rất trùng hợp với một nhân vật cũng khá đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là viên sĩ quan, người dân ngoại. Ông là một người ngoại đạo, tức không thuộc về Do-thái giáo, nhưng tâm hồn lại có đạo hơn ai hết bởi sự chân thành, đơn sơ nhưng mãnh liệt nơi ông. Vì thế, ông đã được thúc đẩy từ bên trong, nên ông nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, trong khi những người Do-thái lại không nhận ra!

“Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì con của tôi sẽ lành mạnh”. (Mt 8, 5-11)

 

Lời Chúa hôm nay mặc khải về ơn cứu độ của Thiên Chúa được dành cho hết mọi người. Vì thế, chúng ta hãy luôn mở rộng tâm hồn đón nhận, không những cho mình mà phải lan tỏa ra với hết mọi người, mọi nơi, nhất là những anh chị em chưa nhận biết Chúa.

 



Phúc Âm: Mt 8, 5-11

“Nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến trong nước trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành Capharnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!” Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: “Tôi sẽ đến chữa nó”. Nhưng viên đại đội trưởng thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người kia đến thì anh đến; tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!” Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người: “Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét