Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Chiếc Tù và


Trọng Trụ 30.11.2016


Người Ả Rập thường dạy cho con cái họ về lòng quảng đại bằng câu chuyện sau đây:

Một vị giáo trưởng già loan báo cho toàn dân biết ông sẽ lên đường đi hành hương thánh địa Lamex. Lập tức già cả lớn bé trong làng đều đến tiễn ông lên đường và dĩ nhiên ai cũng mong ông mang về cho họ một món quà kỷ niệm từ thánh địa. Những người đàn ông mong ông mang cho họ một điếu xì gà hay một gói thuốc lá. Những người đàn bà suốt ngày che mặt thì không chờ đợi gì hơn là được một chiếc khăn tay, hay một chiếc khăn che mặt. Còn trẻ con thì dĩ nhiên vòi vĩnh các thứ đồ chơi. Ai cũng xin quà cho nên ông giáo trưởng mới đề nghị như sau:

Mỗi người nên viết tên món quà của mình lên một mẩu giấy và trao cho ta, nếu Ðấng Ala thương tình, ta sẽ mang về đầy đủ quà cho các ngươi.

Giữa lúc ông giáo trưởng chuẩn bị lên đường, thì một cậu bé chạy đến trao cho ông một tờ giấy. Trên tờ giấy ông đọc được ước vọng của đứa bé như sau: "Con muốn có được một chiếc tù và". Cùng với mảnh giấy nhỏ, cậu bé trao cho ông một đồng bạc nhỏ. Ông giáo trưởng già mỉm cười nhận lấy đồng bạc và dùng tờ giấy bọc nó lại cẩn thận.

Từ ngày ông lên đường hành hương, dân chúng trong làng ngóng trông ông trở về từng ngày. Thế rồi ngày vui đã đến. Khi vị giáo trưởng trở về làng sau cuộc hành hương tại thánh địa. Cả một bầu trời đầy hy vọng đang đến với dân làng. Thế nhưng mọi người đều ngạc nhiên về thái độ của ông giáo trưởng. Mặc cho dân chúng chạy theo vòi vĩnh, vị giáo trưởng vẫn làm như không hề hay biết gì về những tờ giấy nhỏ mà họ đã viết cho ông. Thay vào đó ông lại đi tìm cậu bé và trao cho nó một chiếc tù và mới tinh. Về đến trước cửa nhà, ông quay ra nói với dân làng như sau:

Xin lắng nghe ta giải thích: Trên chiếc tàu đi về thánh địa, một hôm ta lên boong tàu để nhìn ngắm trời mây, một cơn lốc mạnh từ đâu thổi đến làm tung cả áo xống của ta lên và mang theo tất cả những mảnh giấy ta cất giữ trong túi. Chỉ còn lại mảnh giấy nhỏ của cậu bé vì bọc xung quanh một đồng bạc cắc cho nên còn lại trong túi áo của ta. Nhờ đó ta chỉ nhớ mua cái tù và như trong trong mảnh giấy của cậu bé đã viết mà thôi. Ngoài ra ta không còn nhớ những món quà khác của các ngươi là những món gì nữa, bởi vậy ta chẳng có thể mua các món quà đó cho các ngươi được. Xin các người tha thứ cho trí nhớ kém cỏi của ta.

Từ đó, cứ mỗi buổi chiều về, dân làng nghe tiếng tù và trổi lên và một cậu bé được hạnh phúc hơn bất cứ ai hết.


Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn cảm nhận được niềm vui của sự trao ban. Với Chúa, xin cho chúng con biết dâng trọn tấm lòng vâng phục, phó thác, tri ân. Với tha nhân, xin cho chúng con luôn biết sống quảng đại, hy sinh, cảm thông và tha thứ để chúng con chỉ biết có mỗi một niềm hạnh phúc là trao ban.



Thứ Tư Tuần thứ 1 Mùa Vọng C - Thánh Anrê Tông Đồ - Lễ kính
Lời Chúa: 
 Mt 15, 29-37
29Đức Giêsu xuống khỏi miền ấy, đến ven Biển Hồ Galilê. Người lên núi và ngồi ở đó. 30Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, 31khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ítraen. 32Đức Giêsu gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường." 33Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?" 34Đức Giêsu hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh?" Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ." 35Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. 36Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. 37Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét