Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Tôi muốn cho chị được hạnh phúc (Thứ Sáu tuần 12 Thường niên)

 


Một buổi tối nọ, Mẹ Têrêsa Calcutta đến khu nhà của những người hấp hối do chính Mẹ thiết lập, để tạo điều kiện cho những người nghèo khổ tìm được cái chết xứng với nhân phẩm con người. Buổi tối hôm đó, người ta đưa đến một người đàn bà đói khát và bệnh tật. Mẹ đã đến thăm và săn sóc người đàn bà này với tất cả sự ưu ái, dịu hiền. Sau khi đã hồi sức, người đàn bà mở tròn đôi mắt đẫm lệ và thì thào nói với Mẹ:

 - Thưa bà, tại sao bà săn sóc tôi như thế?

Mẹ Têrêsa trả lời:

- Bởi vì tôi muốn cho chị được hạnh phúc.

 Trên khuôn mặt mà bóng tử thần đang chập chờn cướp lấy sự sống, đôi mắt người thiếu phụ bỗng sáng lên niềm vui. Người thiếu phụ cố gắng thì thào:

 - Bà hãy lặp lại lần nữa đi.

 Với tất cả âu yếm, Mẹ Têrêsa mỉm cười trả lời:

 - Vâng, tôi muốn cho chị được hạnh phúc.

 Như một điệp khúc không bao giờ ngừng, người thiếu phụ tiếp tục nói:

 - Một lần nữa, xin bà hãy lặp lại điều đó một lần nữa.

 Và người đàn bà khốn khổ nắm lấy tay Mẹ Têrêsa đặt trên ngực mình, như muốn níu kéo một chút hơi ấm của tình người, hơi ấm của niềm hạnh phúc mà chỉ có một tâm hồn quảng đại mới có thể ban phát.

 

Kể lại câu truyện trên đây, chúng ta thấy nỗi khổ tâm của những người mắc bệnh trong cô đơn và nghèo khổ, nhất là những người già yếu. Nỗi đau đớn trong thể xác có lẽ chỉ là một phần, nhưng nỗi đau trong tâm hồn đối với họ lớn lao lắm nếu không được ai chăm sóc.

 

Tin Mừng thứ Sáu thường niên hôm nay theo Thánh Matthêu (Mt 8, 1-4): Trình thuật lại người mắc bệnh cùi thể xác rất đau đớn, nhưng có lẽ không đau đớn cho bằng tinh thần. Người bị bệnh phong hủi bị ruồng bỏ, bệnh nhân muốn đi lại phải hô to mình bị ô uế để người khác biết mà tránh xa. Họ bị bỏ rơi ngay từ những người thân, xóm làng, xã hội và ngay cả tôn giáo thời bấy giờ. Thế nhưng Chúa Giêsu động lòng thương chữa lành cho anh ta.

Hành động này của Đức Giêsu đã xóa tan đi biết bao ngăn cách, đã trả lại cho anh một chỗ đứng trong xã hội, đã phục hồi nhân phẩm cho anh trong cuộc sống còn lại.

 

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta, một mặt biết noi gương người phong cùi, can đảm, tin tưởng và bỏ qua mọi rào cản để đến với Chúa là mối lợi tuyệt đối và duy nhất của cuộc đời. Mặt khác, cũng mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ đến bệnh cùi tâm linh của chúng ta là những ích kỷ, kiêu ngạo, bất nhân và ham danh, trục lợi… Đồng thời, như một lời mời gọi hãy bước theo Đức Giêsu trên con đường yêu thương, xóa bỏ ngăn cách do kỳ thị…




Phúc Âm: Mt 8, 1-4

“Nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi được sạch”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi Chúa Giêsu ở trên núi xuống, đám đông dân chúng theo Người. Có một người cùi đến lạy Người mà thưa rằng: “Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi được sạch”. Chúa Giêsu giơ tay ra chạm đến anh ta và phán: “Ta muốn. Anh hãy lành bệnh”. Tức thì anh ta liền lành khỏi bệnh phong cùi. Chúa Giêsu phán bảo anh ta: “Hãy ý tứ, đừng nói với ai. Hãy đi trình diện với tư tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng cho họ biết”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét