Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

Hãy thực thi sự tử tế (Thứ Ba tuần 12 Thường niên)

 


Một hôm, một phụ nữ đến thăm nhà một người bạn và tình cờ đọc được một câu rất ngông dán trên tủ lạnh của nhà người ấy: “Hãy thực thi sự tử tế một cách càn dở và những cử chỉ đẹp một cách vô nghĩa". Người phụ nữ bèn chép câu này đem về dán ở nhà mình và quyết làm theo.

Chồng bà, một giáo viên, thấy câu đó cũng thích và đem chép lên bảng trong lớp học.

Một học sinh cũng thấy hay nên chép về cho cha mình. Ông này là biên tập viên của một nhật báo địa phương nên ông lại đưa lên báo.

 Chẳng mấy chốc, câu nói như vết dầu loang đã lan rộng ra nhiều nơi tại Mỹ và đã thúc đẩy được nhiều cử chỉ đẹp rất “vô nghĩa". Cụ thể một vài trường hợp:

Tại Chicago, một buổi sáng có một thiếu niên tự động đến từng nhà của những người hàng xóm và cào tuyết trước gara đậu xe.

Tại Saint Louis, một người đàn ông bình thường rất cau có, nhưng một hôm ông ra đường bị một chiếc xe khác quệt trầy xe ông, ông thò đầu ra khỏi xe, mỉm cười nói “Không có gì đâu".

Tại San Francisco, một người đàn bà dừng xe để đóng thuế qua cầu San Francisco, chẳng những cho xe mình mà còn cho xe phía sau nữa.

(nguồn TGP SG)

 




Qua câu chuuyện đáng cho chúng ta suy gẫm về chủ nghĩa Mackeno (Mặc kệ nó) tại quê hương VN chúng ta: Ai cũng muốn coi mình là trung tâm, ai cũng muốn sống cho mình, ai cũng muốn người khác hy sinh cho mình, mà chẳng bao giờ muốn sống cho người khác và hy sinh cho người khác. (Ra đường va quẹt một chút xíu thôi có thể sinh ra đánh nhau, nuôi chó thì thả để cho phóng uế khu xóm, vất rác nhà mình sang nhà hàng xóm…)

 

Lạy Chúa, qua bài Tin Mừng hôm nay (Mt 7, 6. 12-14) Chúa dạy chúng con: “Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta”. Xin Chúa dạy con biết yêu mến và an ủi người khác hơn là mong được họ yêu mến và an ủi, biết giúp đỡ quan tâm và tế nhị với họ hơn là được họ giúp đỡ, quan tâm. Con mong được người khác tha thứ cảm thông, thì xin Chúa giúp con biết quảng đại tha thứ và cảm thông trước. Và sau đó Chúa sẽ cho con nhận lại tất cả. Amen

 


Phúc Âm: Mt 7, 6. 12-14

“Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ðừng lấy của thánh mà cho chó, và đừng vất ngọc trai trước mặt heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi quay lại cắn xé các con.

“Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế! Ðấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.

“Các con hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều kẻ đi lối ấy; cửa và đường đưa tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm thấy”.

 

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét