Thứ Ba, 27 tháng 6, 2023

Gương sáng từ ông bà cố (Thứ Tư tuần 12 thường niên)

 







Ông bà cố Mẫn là dân xứ Huế có 7 người con lần lượt là Ðức, Trinh, Tu, Hiền, Như, Sơn, Hà. Ngay từ cái cách đặt tên con, hình như ông bà cố cũng gởi gắm nhiều hy vọng vào đấy”

nay 5 trong 7 đã trở thành tu sĩ

      1. Dì Agata Trương Thị Minh Ðức - nữ tu của dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

      2. Cha Phêrô Trương Ðình Tu - chánh xứ Quy Hòa, giáo phận Qui Nhơn),      

      3 .  Cha Giuse Trương Ðình Hiền  cha TÐD GP Qui Nhơn

      4. Cha Tôma Trương Ðình Sơn - Dòng Chúa Cứu Thế

      5. Cha Gioan Baotixita Trương Ðình Hà – cha chánh xứ Thủ Lựu, giáo phận Bà Rịa

Nhìn lại, anh em trong gia đình chênh lệch tuổi tác nhau không nhiều, thời điểm họ tu học do đó cũng san sát nhau, vì thế mà gánh lo toan ắt đã từng đè nặng lên đôi vai ông bà cố.

Bà Matta Maria Trương Thị Tuyết Trinh, người em kế dì Ðức hồi tưởng : “Nhà sống bằng nghề nông, nghèo, nhưng bố mẹ luôn quan tâm để các con ăn học tới nơi tới chốn. Khi chị Ðức rồi mấy em trai tôi đi tu, ông bà bằng lòng lắm nên dù có khó mấy cũng ráng vượt qua mà lo cho con. Sau năm 1975, cả nhà di cư vào Ðồng Nai sống. Lúc đó ông bà cụ cũng có tuổi rồi mà vẫn gắng lao vào công việc, từ làm cỏ, hái đậu, hái điều mướn cho đến đi cấy, nhổ mạ... Hai ngài ăn uống tiện tặn, đồ đạc giản dị hết sức, có đồng nào cũng tích cóp để dành cho các con khi cần”.

 Sát cánh cùng bà cố cho đến năm 1998 thì ông cố mất. Khi ấy, cha Sơn và cha Hà vẫn chưa thụ phong. Lúc xong hết mọi nghi thức an táng, các con chuẩn bị khăn gói lên đường, bà cố gom tất cả lại rồi dặn đinh ninh là phải “bám sát vào Chúa”, “đổ hết tâm sức mà phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội” vì “ở nhà đã có mẹ lo”. Tựa vào nguồn động viên đó, mấy anh chị em trong gia đình đã bước tiếp trên hành trình ơn gọi bằng cả nhiệt huyết của lòng mình. Năm 2001, cha Hà chịu chức. Rồi năm 2003, đến lượt cha Sơn được lãnh tác vụ linh mục.

Hằng ngày, qua các sinh hoạt đạo đức, ông bà cố cũng âm thầm truyền cho các con mình lòng mến và sốt sắng thờ phượng Chúa. “Ngày chúng tôi còn bé, bố mẹ luôn nhắc nhở và cùng đi lễ với con. Buổi tối, cả nhà lại quây quần với nhau lần một chuỗi Mân Côi. Thói quen này đã hun đúc lòng đạo cho anh chị em tôi ngay khi chúng tôi chỉ còn là những đứa trẻ chưa hiểu nhiều”, cha Sơn hồi tưởng. Không chỉ ở bên cạnh dìu dắt lúc các con còn nhỏ mà cả khi con đã đi tu, ông bà cố còn đồng hành bằng lời động viên trong những dịp con về thăm nhà hoặc bằng những bức thư tay. Dù là ông hay bà cố, thì câu nhắn gởi vẫn mang một nội dung tương tự là: hãy trung thành với lý tưởng tận hiến.

Nguồn: Trích từ http://www.cgvdt.vn/

 

 Tin Mừng thứ Tư XII thường niên hôm nay (Mt 7, 15-20) Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt”

Quả thực đúng như vậy, chỉ qua gương sáng của gia đình thánh thiện trên, làm cho chúng con đáng suy gẫm. Trong thực tế, nhiều người trong chúng con lại có quá nhiều “hoa, lá, cành”, mà “quả” thì không có, hay có nhưng lại bị “sâu”. Tức là hăng say làm việc chỉ vì ham danh, huênh hoang, tự phụ, ích kỷ nên không thể sinh ra “quả” tốt được. Chúng con làm mọi việc vì thực dụng cá nhân, không vì yêu mến Chúa và tha nhân, nên họ chẳng khác gì thùng rỗng kêu to.

 Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn gắn chặt cuộc đời của chúng con vào Chúa, để như một sự tác sinh, chúng con được trở nên giống Chúa, hầu trở nên những hoa trái tốt như lòng Chúa mong ước. Amen.



Phúc Âm: Mt 7, 15-20

“Hãy xem quả thì các con sẽ biết chúng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé. Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt. Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Vậy coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét