Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

TỈNH THỨC (Thứ Năm tuần 21 TN)

 



Tại Thụy sĩ, có một vườn hoa tuyệt đẹp, đủ loại hoa, đủ màu sắc. Nằm giữa vườn là một biệt thự tráng lệ. Nhìn vườn hoa với cảnh phối trí, cắt tỉa, uốn nắn… ai cũng phải công nhận đã có một sự chăm sóc kỹ lưỡng, kèm theo một óc thẩm mỹ hiếm có của người chủ vườn.
Một du khách đi qua đây, thoáng nhìn ông đã thấy như say mê. Giữa lúc đó, người làm vườn bước ra. Sau khi chào hỏi lẫn nhau. Rồi từ chuyện hoa cỏ, cách chăm bón, trồng tỉa, sự phối hợp màu sắc… câu chuyện đi đến chỗ thân tình.
Du khách hỏi: Xin lỗi cụ, cụ ở đây được bao lâu rồi?
- Khoảng 40 năm rồi
- Tôi nghĩ, có lẽ ông chủ của cụ rất sành về nghề cảnh, chắc giờ này ông có nhà?
- Ông ta không ở đây, thỉnh thoảng mới ghé qua đây thôi
- Ông ta có điện thoại thường xuyên với cụ không?
- Không, ông ta bận lắm
- Ông không về cũng không thư từ hay điện thoại, thì ai trả lương cho cụ?
- Hàng tháng tôi vẫn nhận được ngân phiếu từ ông ta, để chi phí lương và mọi sự cho khu vườn này
- Thế tội gì cụ phải chăm sóc kỹ lưỡng thế này, ông chủ có mấy khi đến thưởng ngoạn đâu?
- Tôi thì lại không nghĩ thế, mình là một gia nhân được chủ tín nhiệm trao phó việc bảo quản khu vườn này, mình phải tận tụy chứ lúc nào ông về cũng được, ông nghỉ ngơi và ngắm vườn hoa ắt sẽ hài lòng với công việc của tôi. Hơn nữa, khi làm đẹp khu vườn cho chủ, chính tôi và mọi người qua lại cũng được thưởng ngoạn cảnh đẹp do chính tay mình làm nên”.
Vị khách nghe vậy thì rất thán phục lòng trung tín của người làm vườn, đơn giản chỉ là sẵn sàng mọi thứ sao cho khu vườn thật đẹp để khi chủ về thì hài lòng.
St
Qua câu chuyện trên, người gia nhân thật đáng ca tụng. Ông coi việc của chủ như việc của mình, nên đã hết lòng và trung tín. Thái độ của ông thực là thái độ Chúa muốn mỗi người chúng ta phải có trong đời sống mỗi ngày.
Như Lời Chúa hôm nay (Mt 24, 42-51): Chúa phán với các môn đệ: “Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến".
Ngài đến gõ cửa và mời gọi chúng ta ra khỏi thế giới này rất bất ngờ. Vì thế, phải tỉnh thức.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con hiểu rằng: tỉnh thức là luôn sống trong ân sủng của Chúa. Luôn sẵn sàng đón chờ Chúa đến bất cứ lúc nào. Tỉnh thức là luôn biết hồi tâm để nhận ra cái sai cần sửa, để ngày càng đẹp lòng Chúa hơn. Tỉnh thức là luôn biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống.


Phúc Âm: Mt 24, 42-51

“Các con hãy sẵn sàng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.

“Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu đầy tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: “Chủ tôi về muộn”, rồi nó đánh đập các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận với những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét