Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2021

CĂN HẦM BÍ MẬT (Thứ Bảy tuần 21 TN)

 



Một người hà tiện, bủn xỉn kia có thói quen giữ tất cả vàng bạc và những vật quí giá mà mình làm ra trong một chiếc hầm bí mật tự tay ông ta lén lút lên kế hoạch xây cất dưới nền nhà.
Một ngày kia, như thường lệ, ông ta lên xuống hầm để nhìn ngắm những vật quí, nâng niu những thỏi vàng và những dây chuyền, những cà rá nạm kim cương hột xoàn to bằng những hạt đậu. Rủi thay, vì vô ý gài cửa không kỹ, nên bộ phận bí mật vụt bật lên đóng sầm chiếc cửa cực kỳ kiên cố lại, chắn lối ra duy nhất. Dĩ nhiên không ai sinh sống trong nhà biết về chiếc hầm bí mật. Vì thế, mọi người đã bỏ cuộc sau khi lục lạo tìm kiếm ông ta mọi nơi trong nhà cũng như mọi gốc cây, bụi kiểng ngoài vườn.
Sau một thời gian dài chờ đợi nhưng không nghe thấy tăm hơi của ông ta ở đâu, người ta quyết định bán căn nhà. Người chủ nhà mới có ý định sửa chữa lại một vài căn phòng của ngôi nhà, trong khi các người thợ hồ đập một bức tường người ta đã khám phá ra cánh cửa bí mật ăn thông xuống tầng hầm. Khi những ngọn nến được thắp lên, người ta không khỏi sợ hãi thấy bộ xương của một người đang ngồi bên cạnh một chiếc bàn con với một số vàng bạc, kim cương bị quăng tung tóe chung quanh. Có dấu hiệu cho thấy là thậm chí người chết đã phải ăn một cây nến trước khi bị chết đói.
Nguồn: Lẽ sống
Trong câu chuyện trên, chúng ta thấy hình ảnh của người được Chúa trao cho một nén bạc mà thánh Mattheu (Mt 25, 14-30) trình thuật Lời Chúa dạy chúng ta hôm nay.
Con người chỉ biết tích góp của cải Chúa ban cho bản thân mình, dửng dưng không để ý đến những người nghèo khổ đang sống bên cạnh. Đây là những thái độ và nếp sống thường thấy nơi xã hội hiện nay.
Chúng ta đang sống trong hoàn cảnh xã hội giãn cách vì dịch bệnh Covid-19, không được ra khỏi nhà. Dẫu biết rằng bên ngoài còn biết bao người đang đói khổ, bao nhiêu khó khăn chồng chất mà không làm gì được. Thôi thì hãy sống trong tiết kiệm, để khi xã hội hết ngày giãn cách, hậu quả nghèo đói sẽ nghiêm trọng hơn. Chúng ta lại dùng những tiết kiệm đó mà giúp chia sẻ cơm ăn áo mặc cho những người cần đến. Đó là những nén bạc Chúa trao ban cho chúng ta, là những ngọn đuốc sáng, là những đức tính giúp người kitô hữu chúng ta đóng trọn vai trò men trong bột ở giữa xã hội chúng ta đang sống



Phúc Âm: Mt 25, 14-30

Vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: “Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác”. Ông chủ bảo người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”. Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: “Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác”. Ông chủ bảo người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”.

“Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: “Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Ðây của ông, xin trả lại ông”. Ông chủ trả lời người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét