Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Đừng Phô trương kẻo mất công phúc


Nhiều ngày qua, câu chuyện anh Đặng Hữu Nghị một mình nuôi 2 con bị bại não đã gây xôn xao dư luận. Những con của anh Nghị cần được giúp đỡ nhưng nhiều người mang tiền đến nhà anh với những kiểu trao tặng phản cảm khó ngờ.

Sáng 17-5, một phụ nữ từ Hà Tĩnh vào TP HCM đến nhà anh Nghị, trên tay cầm một xấp tiền dày cộm. Bên ngoài cọc tiền là những tờ 500.000 đồng nhưng bên trong là những tờ tiền 50.000-100.000 đồng.
Trước khi bước vào nhà, vị khách này đã nhờ các phóng viên cầm giúp chiếc điện thoại của bà để livestream Facebook cảnh trao tiền cho anh Nghị. Khi điện thoại bắt đầu ghi hình, bà cũng bắt đầu "diễn": Từ ngoài bước vào khuôn hình, tiến đến gần anh Nghị và 2 đứa bé để trò chuyện, tâm sự. Cảnh tiếp theo là bà rơi nước mắt chia sẻ nỗi đau của người cha khi anh Nghị kể lại "đoạn trường" vợ bỏ đi, một mình vất vả mưu sinh nuôi con. Sau đó, bà đề nghị chúng tôi đứng giữa nhà để tiếp tục phát hình ảnh trực tiếp lên mạng xã hội khi trao cho anh Nghị 50 triệu đồng.
Chúng tôi cũng rất xao động trước những giọt nước mắt của người phụ nữ này. Nhưng ngay sau khi tắt livestream, bà bất ngờ ngưng khóc và quay sang đề nghị chúng tôi đưa điện thoại để xem lại đoạn video vừa quay có đạt không. Chưa dừng lại, thay vì chăm sóc, hỏi thăm 2 bé bị bệnh, bà liên tục chụp ảnh "tự sướng" với chúng và chỉ quan tâm chiếc điện thoại di động của mình.
(Nguồn: Báo Người Lao Động)
Lạy Chúa, với công nghệ 5.0 hiện đại hôm nay, nhiều người đã sử dụng để đánh bóng tên tuổi của mình bằng nhiều hình thức, nhất là làm việc bác ái: đi từ thiện nơi này, giúp đỡ nơi kia rồi livestream đưa lên mạng xã hội. Đã đi ngược lại với Lời Chúa dạy chúng con qua bài Tin Mừng hôm nay "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời". 
Xin Chúa cho con lắng nghe Tin Mừng hôm nay, con thấy Chúa muốn dạy con rằng các việc đạo đức con làm là làm cho Chúa, là sống với Chúa và với mọi người trong sự chân thành yêu thương, mà không cầu lợi cho mình, không mong tìm sự đánh giá của người khác.

Tin mừng: Mt 6,1-6.16-18
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. 2 Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. 3 Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. 5 “Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. 6 Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. 16 “Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. 17 Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, 18 để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét