Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

Giả dối (Thứ Tư tuần 21 thường niên)

 


Có một người chuyên buôn bán trái cây. Anh ta khéo léo dùng mọi hình thức để cho trái cây lúc nào cũng tươi ngon, lâu ngày mà trông tốt đẹp như mới hái. Ngày ngày đem ra chợ bán, thiên hạ tranh nhau mua. Ai thấy tươi ngon như vậy mà chẳng thèm. Một hôm có người tới mua chục cam. Đem về nhà bóc ra, thì bên trong đã bị hư, múi thì xác xơ như bông nát. Ông liền ra chợ lại, tìm gặp người bán trách móc: “Anh bán cam cho người ta để làm của cúng lễ, đãi tân khách, hay là chỉ để làm cho choáng mắt bên ngoài, đánh lừa thiên hạ ? Tệ thật! Anh giả dối lắm”.

Lúc này anh bán trái cây chỉ mỉm cười nói: “Tôi làm nghề này đã lâu lắm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán thì người ta mua. Chẳng ai nói năng gì cả. Chỉ có ông là kêu ca thôi. Thiên hạ giả dối nhiều, chẳng phải riêng gì một mình tôi. Ông thật không nghĩ cho đến nơi".

Và anh nói tiếp: “Này thử xem, ở đời có nhiều người học hành chẳng ra gì thế mà làm quan, khoác trên mình nhiều chức vụ, sống vương giả trái đạo đức, tham nhũng...Ngồi không ăn lương, chẳng biết xấu hổ…Đó, bề ngoài họ chẳng như vàng ngọc, mà bề trong lại chẳng hôi thối, và xác xơ, như bông nát là gì ? Sao ông không chịu xét những hạng người như thế, mà lại đi xét quả cam của tôi ?”

St

 

Trong xã hội hiện nay còn rất nhiều thứ giả tạo: thực phẩm giả, thuốc giả, bằng cấp giả, điểm giả, học bạ giả… Tất cả đều chưa nghiêm trọng bằng một thứ giả khác, thứ này có thể triệt để huỷ hoại con người ta: Đó là “đạo đức giả”

Lời Chúa dạy chúng ta hôm nay: Ngài quở trách những luật sĩ và biệt phái giả hình "Các ngươi cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự giả hình và gian ác" (Mt 23, 27-32). Bởi vì, họ tự cho mình là công chính; là “con cưng” của Thiên Chúa. Thật tội nghiệp khi họ cứ cố gắng tô trát cái vỏ bên ngoài để che dấu tâm địa xấu xa bên trong! Tuy nhiên, càng che đậy, họ càng bị Ðức Giêsu phát hiện và lên án gắt gao.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con trở về với đời sống nội tâm thực sự, biết thực tâm lay động trước hoàn cảnh của tha nhân trong cuộc sống cơ cực khó khăn. Chúng con cần phải khiêm tốn để được đón nhận hồng ân cứu độ của Chúa. Amen.




Phúc Âm: Mt 23, 27-32

“Các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự giả hình và gian ác. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính, và các ngươi nói rằng: “Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên tri”. Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri. Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các ngươi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét