Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2022

PHÁN XÉT (Thứ Bảy tuần 3 mùa chay)

 

1.   Có một câu chuyện kể rằng: một ông giáo dân nọ nổi tiếng là đạo đức với những câu chuyện về lòng quảng đại, giúp đỡ của ông cho người nghèo. Ông được nhiều người ca tụng là người tốt lành, thánh thiện, nhất là khiêm tốn khi quảng đại giúp đỡ người cùng khốn mà không cần đến danh vọng…

Chính bản thân ông cũng nghĩ mình như thế! Tuy nhiên, đến lúc về già, ông đến gặp cha xứ và tâm tình với ngài rằng: “Cả cuộc đời con đã hy sinh cho Chúa, Giáo Hội và mọi người, con không hề tính toán thiệt hơn, bởi xác tín rằng: mọi sự con có là bởi Chúa”. Nhưng ngay sau đó, ông xin cha xứ một đặc ân, đó là: khi ông chết, cho ông được chôn trong khuân viên nhà thờ.


2. Còn với thời đại 5.0 hiện nay, mạng xã hội là môi trường kết nối những khoảnh khắc cuộc sống; là không gian mở để mọi người tự do phát biểu, chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình với người khác. Nhờ đó, chúng ta biết được nhiều hơn, học hỏi được nhiều hơn và cảm thông với nhau nhiều hơn.

Mặt khác, nơi đây cũng có thể là một môi trường lan tỏa độc hại, khi người ta khoe khoang của cải, hay làm việc thiện nguyện và tự trao cho mình là người chính nghĩa để phán xét, chỉ trích người khác. Vào mạng xã hội, nhiều khi cảm thấy ngột ngạt trong sự bủa vây của những lời lẽ thiếu khiếm nhã, vô vàn những thứ khác…

 

Trong thực tế cuộc sống hôm nay, vẫn còn đó rất nhiều người có tư tưởng khiêm tốn như ông lão trong câu chuyện trên. Hoặc thay sự phung phí thời gian để moi bới người ta trên mạng xã hội thì hãy sử dụng tài năng, của cải mình có để làm chuyện có ích. Những hình ảnh trên thật giống với người Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay (Lc 18, 9-14) : Một Pharisêu và một thu thuế

-          Người Pharisêu thì bảo thủ, kiêu ngạo, tự coi mình là người thành toàn, nắm toàn bộ lề luật và trở thành kiểu mẫu cho mọi người. Đến đền thờ ông ngẩng đầu lên kể lể: kể lể: “Con không gian tham, không bất công, không ngoại tình, không như người thu thuế đằng sau”; “một tuần ăn chay hai lần và dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”.

-          Người thu thuế tội ác của ông là phản bội và cấu kết với đế quốc La mã để hà hiếp, bóc lột, vơ vét của dân. Khi lên đền thờ đứng đằng xa, không dám ngẩng đầu lên, vừa đấm ngực vừa cầu nguyện rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”.

 Kết cục, hai người ra về và người thu thuế thì được Chúa nhận lời, còn người Pharisêu thì không những không được Chúa nhận lời mà lại còn phạm thêm tội vì coi khinh người khác ngay khi cầu nguyện.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: đừng bao giờ coi khinh người khác khi cầu nguyện. Không được phán xét anh chị em của ta, trong khi mình cũng là kẻ có tội. Cầu nguyện là hướng tâm hồn lên với Chúa chứ không phải quy về mình.



Phúc Âm: Lc 18, 9-14

“Người thu thuế ra về được khỏi tội”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi”. Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội”. Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét