Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

CHUẨN BỊ SẴN (Thứ Tư tuần 29 Thường niên)

 


Khi một người dự định đi tham quan nước ngoài trong một thời gian, chắc chắn người đó phải chuẩn bị rất kỹ. Người ấy sẽ tìm hiểu và nói nhiều với mọi người về nước đó, đọc các tài liệu nói về nước đó, về phong tục tập quán của dân tộc ấy.

 Nhưng nhiều người nói rằng hy vọng một ngày kia sẽ vào nước trời, mà không bao giờ nói về nước ấy, cũng không đọc tài liệu hướng dẫn duy nhất là Kinh Thánh, như thế làm sao nói được là có hy vọng hay là sẽ vào nước trời.

  

Một người có quyền thế danh vọng ở đời bỗng nhiên chết bất ngờ. Người quản gia vội vàng báo tin cho thuộc hạ trong nhà tin buồn này. Người ấy nói:

- Theo các anh thì ông chủ chúng ta sẽ đi về đâu?

Các thuộc hạ đáp:

- Ông ấy lên trời chứ đi đâu nữa.

Người quản gia nói:

- Không đâu. Tôi chắc chắn ông ta không lên trời.

Những người thuộc hạ ngạc nhiên hỏi:

- Làm sao quản gia biết là ông chủ không lên trời?

Người quản gia nói:

- Nước trời là cõi xa xôi. Muốn đến nước đó là phải tìm hiểu Kinh Thánh để biết về nước trời. Thường thì đi đâu xa, chủ của chúng ta thường nói về nước sẽ đi đến và chuẩn bị rất là cẩn thận, nhưng tôi không bao giờ thấy ông chủ của mình nói gì về nước Trời và chẳng bao giờ đọc Kinh Thánh mặc dầu trong nhà sách Kinh thánh lớn nhỏ đều có, cũng không thấy ông ta chuẩn bị gì cả. Làm thế nào mà ông ta vào nước trời được!

St


Câu chuyện này cho chúng ta thấy rằng: Chúng ta tin Chúa thì sẽ được cứu rỗi do hồng ân của Chúa, không phải do công đức của mình. Nhưng ta thấy khó hiểu khi người nào tin Chúa mà không bao giờ đề cập đến hy vọng vào nước Chúa, và cũng không chuẩn bị gì cả. Như thế làm sao bảo người ấy sẽ vào nước Chúa được.

 

Tin Mừng Thánh Luca (Lc 12, 39-48) trình thuật hôm nay: Chúa mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và sẵn sàng để chu toàn bổn phận được trao.

“các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

Hãy luôn nghĩ đến giờ chết của mình để chuẩn bị sẵn sàng trong tư thế của người môn đệ là lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Cần nhạy bén với ơn Chúa và các dấu chỉ để ý thức chu toàn bổn phận.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một tinh thần tỉnh thức và sẵn sàng, để biết chu toàn bổn phận của mình cách trung thành. Xin cho chúng con luôn biết ý thức mình sẽ chết, để từ đó biết sám hối và canh tân đời sống ngay trong giây phút hiện tại. Amen.



Phúc Âm: Lc 12, 39-48

“Người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

Phêrô thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?” Chúa phán: “Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: “Chủ tôi về muộn”, nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét